Thứ Năm, 22 tháng 10, 2015

Cấm cửa nông sản Trung Quốc núp bóng hàng Việt

“Xử lý triệt để tình trạng dùng khoai tây Trung Quốc (TQ) giả khoai tây Đà Lạt; cương quyết không cho nhập khoai tây TQ vào chợ đầu mối nông sản TP để giả mạo khoai tây Đà Lạt phân phối đi nơi khác”.

Đây là một trong những nội dung tại văn bản số 5827 do Chủ tịch UBND TP Đà Lạt Võ Ngọc Hiệp vừa ký ban hành.

Gây thiệt hại nặng nề hàng trong nước
thuê dịch vụ báo cáo tài chính
Những năm gần đây rất nhiều chủ vựa đầu mối nông sản đã nhập khoai tây TQ về chợ nông sản Đà Lạt, bán lại cho tiểu thương khác đang kinh doanh ở đây.

Theo khảo sát của chúng tôi, hiện nay giá nhập khẩu khoai tây TQ chỉ 1.800 - 2.000 đồng/kg. sau khi “đội lốt” khoai tây Đà Lạt đưa đi khắp nơi tiêu thụ, giá bán mặt hàng này được lên cao gấp 5 - 7 lần.

Thủ thuật để biến khoai tây Trung Quốc thành khoai tây Đà Lạt là bôi đất đỏ, tẩy rửa… làm cho khoai tây có màu đỏ nhạt. Hành vi gian dối, gian lận thương mại này đã diễn ra từ lâu nhưng chưa được dẹp bỏ.
dịch vụ báo cáo tài chính vay vốn ngân hàng
Theo cơ quan chức năng, chợ nông sản Đà Lạt có tổng cộng 75 hộ đang kinh doanh, trong đó tới 24 hộ kinh doanh khoai tây. Vào thời điểm khoai tây Đà Lạt khan hiếm hoặc giá cao như hiện nay, gần như 100% các hộ này đều kinh doanh khoai tây TQ.

Không chỉ khoai tây mà rất nhiều mặt hàng khác như cà chua, hồng, bơ sáp, dâu tây... của Trung Quốc cũng ngang nhiên gắn “mác” hàng Đà Lạt lừa đảo người tiêu dùng (NTD).

Chính vì lý do trên, UBND TP Đà Lạt đã ban hành quyết định 5827. Ông Nguyễn Văn Tín, Phó phòng Kinh tế TP Đà Lạt, giải thích đây là chủ trương nhằm ngăn chặn tình trạng đội lốt nông sản Đà Lạt.

“Việc biến khoai tây TQ rồi đưa đi tiêu thụ ở các địa phương khác ảnh hưởng rất nhiều đến thương hiệu khoai tây Đà Lạt nói riêng và nông sản Đà Lạt nói chung. Hành vi gian lận trên không chỉ khiến NTD bị nhầm lẫn, thiệt thòi mà còn gây thiệt hại cho cả nông dân ở địa phương” - ông Tín nhấn mạnh.

Còn ông Hoàng Lợi, Chánh Văn phòng UBND TP Đà Lạt, nói: “Chợ nông sản Đà Lạt chủ yếu phục vụ việc tập kết, tiêu thụ, phân phối nông sản, qua đó thúc đẩy phát triển sản xuất nông nghiệp ở địa phương. Do vậy không thể để khoai tây TQ tràn ngập và cạnh tranh không lành mạnh”.

Không dễ xử lý triệt để

Chủ trương của TP Đà Lạt được nhiều người ủng hộ nhằm bảo vệ thương hiệu nông sản Việt và những người làm ăn chân chính. Nhưng cũng không ít ý kiến cho rằng đây chỉ là giải pháp mang tính đối phó chứ không thể giải quyết dứt điểm tình trạng gian lận thương mại.
dịch vụ làm báo cáo tài chính tại tp hcm
Lý do là còn một lượng rất lớn khoai tây TQ được nhập về Lâm Đồng nhưng không đưa vào chợ nông sản Đà Lạt mà tập trung tại các huyện Đức Trọng, Đơn Dương, vùng ven Đà Lạt... Mặt khác, chiêu trò tẩm đất đỏ để biến khoai tây TQ thành khoai tây Đà Lạt xuất hiện ở nhiều nơi chứ không riêng gì tại TP này.

Thêm nữa, trước đó rất nhiều lần cơ quan chức năng tuyên bố “sẽ tăng cường các biện pháp…” nhằm quản lý chặt mặt hàng này. Song với sự tiếp tay từ chính những tiểu thương, thương lái Việt cho thương lái TQ nên đã vượt qua hàng rào kiểm tra, kiểm soát của lực lượng chức năng. Điều này lý giải vì sao trên thị trường vẫn nhan nhản hàng TQ đội lốt làm hại hàng Việt.

Vẫn tràn lan hàng Trung Quốc đội lốt

Khảo sát của chúng tôi tại nhiều chợ lẻ, xe đẩy trên địa bàn TP.HCM cho thấy ngày càng xuất hiện rất nhiều nông sản TQ như nho, quýt, cam, táo, khoai tây,… gắn mác “made in Viet Nam”.

Chẳng hạn, hiện nhiều tiểu thương nói họ đang bán nho đen, đỏ Ninh Thuận 35.000 đồng/kg, nho xanh trái nhỏ lẫn trái lớn bằng hột mít giá 40.000 đồng/kg… Tuy nhiên, một số doanh nghiệp kinh doanh trái cây cho biết nho xanh đang bày bán ở thị trường chủ yếu là nho TQ, nho Ninh Thuận cũng có nhưng không có nhiều để bán tràn lan như vậy.

Theo TS Lương Ngọc Trung Lập, Trưởng bộ môn nghiên cứu thị trường Viện Cây ăn quả miền Nam, người bán biết rõ người tiêu dùng Việt sợ hàng TQ nên muốn tiêu thụ được cứ nói là hàng Việt Nam.

Điều đáng lo ngại là NTD không thể phân biệt được đâu là hàng TQ, đâu là hàng Việt dẫn tới không dám mua. Hệ quả là hàng Việt “chết” oan. Trong khi cơ quan chức năng vẫn còn lúng túng, chưa có giải pháp xử lý hiệu quả.

“Thực trạng này khiến nhiều mặt hàng đặc sản Việt “mất giá” trầm trọng trong mắt NTD và lâu dài mất thương hiệu là điều khó tránh khỏi” - một chuyên gia cảnh báo.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét