Thứ Tư, 14 tháng 6, 2017

Bộ trưởng Bộ Y tế: "Trước trực mỗi ca không đủ bát phở, nay đã lên mức 25 nghìn”

Vì lương cao bác sĩ bỏ bệnh viện công ra bệnh viện tư làm

Trả lời chất vấn các đại biểu, tư lệnh ngành y tế cho biết sau khi đã có những tham mưu cho Chính phủ ban hành các nghị định, quy định về chế độ đặc thù, thu nhập của cán Bộ Y tế đã tăng lên.
dịch vu kế toán thuế trọn gói
“Chúng tôi đi đến các xã miền núi ở tỉnh Điện Biên, hỏi Trạm trưởng Y tế xã thì họ nói rằng tổng thu nhập, bao gồm phụ cấp, được 12 triệu đồng/tháng, anh em yên tâm làm việc", Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng cũng thừa nhận thực trạng như các đại biểu phản ánh, đó là tình trạng nhân lực y tế vẫn còn thiếu và yếu; có thực trạng bác sĩ tuyến dưới muốn chuyển lên tuyến trên, tuyến thành phố. Bác sĩ giỏi thì cố gắng làm ở BV lớn hoặc ra ngoài làm BV tư để lương cao hơn. Đây là thực trạng có thật không chỉ riêng Việt Nam.
học kế toán thực tế tp hcm
Trước chất vấn của đại biểu quốc hội đặt ra từ sáng về phát triển y tế cơ sở, Bộ trưởng Bộ Y tế khẳng định: “Ngành y tế ưu tiên phát triển y tế cơ sở trong nhiệm kỳ này. Trong điều kiện xuất phát điểm, GDP cho y tế đã cố gắng nhưng còn khiêm tốn so với nhu cầu, lại có khó khăn là vùng sâu vùng xa biên giới hải đảo, ngành y tế lựa chọn vấn đề ưu tiên nóng bỏng giải quyết. Về y tế cơ sở, nhân lực y tế phải giải quyết trong nhiệm kỳ này. Những vấn đề khác phải lâu hơn, như vấn đề bệnh cấp tính, mãn tính, chuyên sâu”, bà Tiến nói.

Ngành y tế đã ra những quyết định về loại hình đầu tư với trạm y tế xã chứ không giàn trải để tránh lãng phí nhân lực. “Ví như trạm y tế xã không đẻ nữa không đầu tư phòng đẻ. Trạm nào không phát triển y học cổ truyền thì không phát triển vườn thuốc nam”, Bộ trưởng nói.

Bên cạnh đó, hiện ngành y tế đang thực hiện tinh giảm biên chế, thu gọn đầu mối. Các Trạm Y tế sẽ thuộc Trung tâm y tế huyện. “Có những tỉnh 9 trung tâm, 13 trung tâm nhập lại thành 2 trung tâm. Dự kiến tinh giảm được 1.000 cả cấp trưởng, cấp phó. Khi tập trung đầu mối sẽ tiết kiệm được chi phí về cơ sở hạ tầng, giảm nhân lực, đi lại, giao ban cũng dễ dàng. Còn tiến trình thực hiện chậm vì quá khó sắp xếp cán bộ. Trước tuyến tỉnh 8 - 9 giám đốc giờ chỉ một giám đốc phải sắp xếp thế nào? Chúng tôi sẽ ban hành thông tư hướng dẫn trong tháng này”, Bộ trưởng khẳng định.
dịch vụ hoàn thuế gtgt
Về nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nữ Bộ trưởng cho biết ngành y tế đưa ra nhiều giải pháp về đào tạo như đào tạo cử tuyển, đào đào tạo theo địa chỉ, có hình thức đề án thí điểm bác sĩ trẻ về vùng cao… 7 bác sĩ đầu tiên trải qua 9 năm học chuẩn bị được bàn giao cho Lào Cai. Tiếp đó 79 bác sĩ nữa sẽ được chuyển về các địa phương có nhu cầu.

Bên cạnh đó các đề án BV Vệ tinh, đề án 1816 đã đưa nhiều kỹ thuật khó xuống bệnh viện tuyến tỉnh, huyện. Nhiều BV tỉnh đã làm can thiệp tim mạch, mổ nội soi, chấn thương sọ não, ung thư… mà trước kia phải chuyển tuyến trên, cứu sống nhiều bệnh nhân tại chỗ.

Hay việc đào tạo cô đỡ thôn bản đến tận nhà để đỡ đẻ. Đây là mô hình được quốc tế đánh giá sáng tạo.

Về vấn đề này, Bộ trưởng Tiến đặt câu hỏi: “Tại sao nhân lực thiếu, bác sĩ thiếu mà chúng ta lại giảm biên chế? Có mâu thuẫn không? Chúng ta có viên chức chuyên nghiệp theo ngạch nghề nghiệp. Cơ sở y tế tuyển tối đa số bác sĩ vào biên chế. Hiện Bộ Y tế đang đưa ra dự thảo, với đơn vị tự chủ hoàn toàn với mô hình hội đồng quản trị, tổng giám đốc sẽ được tự chủ nguồn nhân lực. Họ tuyển khi họ cầu. Còn viên chức chuyển thành người lao động, hợp đồng lao động, họ làm tốt vẫn làm cả đời”, Bộ trưởng nói.

Bà Tiến thông tin thêm, hiện tỷ lệ bác sĩ đã đạt 8 bác sĩ/10 ngàn dân. Tỷ lệ này ở một số nước trong khu vực không bằng chúng ta. Vấn đề là phải sử dụng hiệu quả. Các tuyến tỉnh, tuyến huyện khó thu hút bác sĩ, Bộ Y tế đã ban hành chính sách, địa phương hoàn toàn có những chính sách sáng tạo để hút bác sĩ. Như bác sĩ về công tác tại tuyến huyện tỉnh được tuyển biên chế, hỗ trợ căn hộ, đất làm nhà.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét