Thứ Sáu, 20 tháng 10, 2017

Mỹ hết kiên nhẫn với Trung Quốc về vấn đề Triều Tiên và Biển Đông?

Sau buổi phỏng vấn kéo dài 30 phút ngày 19/10, Bloomberg cho biết phản ứng của ông Tillerson cho thấy dường như Washington dần mất kiên nhẫn với chính sách của Trung Quốc về các vấn đề Triều Tiên và Biển Đông.
học riêng kế toán xây dựng
“Tôi nghĩ điều quan trọng là Trung Quốc biết. Chúng tôi đã bàn bạc về những vấn đề này trong suốt 6 tháng qua. Mỹ mong muốn tình hình hiện tại có thể thay đổi, Mỹ hy vọng sẽ có biến chuyển, cho dù đó là tình hình Triều Tiên, Biển Đông hay vấn đề thương mại”, ông Tillerson nói.

Phát biểu này được đưa ra một ngày sau khi ông Tillerson công khai chỉ trích hành động khiêu khích của Trung Quốc ở Biển Đông đang thách thức trực tiếp tới các quy định và luật pháp quốc tế.

Ông Tillerson cho biết, Mỹ và Trung Quốc đã bàn bạc về những điều mà ông chia sẻ trong bài phát biểu và ông cho rằng đến một thời điểm thích hợp nào đó, ông muốn công khai phần còn lại của thế giới về những điều mà 2 nước trao đổi.
dịch vụ báo cáo tài chính tại long biênTrái ngược với phát ngôn của ông Tillerson, giám đốc cơ quan tình báo Mỹ CIA Mike Pompeo cho rằng Trung Quốc đã có nỗ lực trong việc kiềm chế tham vọng hạt nhân của Bình Nhưỡng. Ông Pompeo hy vọng Trung Quốc sẽ hành động nhiều hơn nữa trên nền tảng “mối quan hệ tuyệt vời” giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

“Đã có những tiến triển thật sự trong vấn đề này. Khi tôi nhậm chức hồi tháng 1, nếu bạn nói với cộng đồng tình báo chúng tôi rằng Trung Quốc sẽ làm tất cả những gì họ đã làm từ đó tới nay để trừng phạt Triều Tiên thì chắc chắn chúng tôi sẽ không tin, cả thế giới sẽ không tin”, ông Pompeo nhận định.

Bắc Kinh dường như đã phải duy trì mối quan hệ vừa hợp tác vừa gây áp lực với Bình Nhưỡng. Ngoại trưởng Tillerson cho rằng Trung Quốc đã có thể làm nhiều hơn thế để buộc Triều Tiên phải từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân.
dịch vụ báo cáo tài chính tại hà đông
Về phía Trung Quốc, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng ngày 19/10 kêu gọi Mỹ từ bỏ quan điểm không công bằng về Trung Quốc và nỗ lực hợp tác với Bắc Kinh.

Ngoài ra trong bài phỏng vấn, ông Tillerson cũng bày tỏ sự bi quan trong việc tìm ra giải pháp nhanh chóng và triệt để nhằm xử lý cuộc khủng hoảng ngoại giao Vùng Vịnh giữa Qatar và nhóm nước dẫn đầu bởi Ả-rập Xê-út. Ngày 20/10, ông dự kiến sẽ đến thăm khu vực này nhằm tiếp tục nỗ lực trung gian hòa giải tại khu vực có trữ lượng dầu mỏ lớn nhất thế giới.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét