Thứ Hai, 1 tháng 1, 2018

Ô tô cũ đua nhau xuống giá: Xe sang "sập sàn", xe nhỏ "dò đáy"



Khác với các dòng xe sang đời mới chịu mức thuế tiêu thụ đặc biệt tăng, xe sang đời cũ thời điểm này khá bình thản trước con sóng thuế má. Theo Luật thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đã được sửa đổi, bổ sung và thông qua, mức tăng của dòng xe có dung tích xi-lanh từ 2.5L - 3.0L sẽ tăng 5% từ ngày 1/1/2018, lên 60%. Đáng nói, các loại xe trên 3.0L đến 6.0L cũng bị áp mức thuế TTĐB rất cao là từ 90% đến 150% (tuỳ theo dung tích).
dịch vụ kế toán trọn gói quận bai bà trưng
Với mức đánh thuế TTĐB cao thêm, để mua được xe sang đời mới nhất từ 2.5L đến 3.0L, người mua xe sẽ phải bỏ ra số tiền ít nhất là 1/3 giá trị xe để đóng thuế. Còn trong trường hợp mua xe sang đời cũ hoặc xe chạy lướt thì mức thuế này không bị mất, người mua chỉ đóng một số loại phí như chuyển đổi tên, đăng kiểm hoặc đổi biển.

Mặc dù có lợi thế về dòng thuế tiêu thụ đặc biệt, song nhiều xe sang, loại cũ thời gian qua rất khó bán. Thị trường xe sang đời cũ hình thành hai phân khúc: Một là dòng xe chạy lướt, xe có tuổi đời từ 5 - 7 năm trở lại đây có giá bán khá cao, rất khó bán. Ở phân khúc khác, xe sang đời khá sâu trên 10 năm trở lại đây, có giá rất rẻ song việc bán tháo các loại xe "chẳng ai muốn ôm" này không phải đơn giản.
dịch vụ kế toán trọn gói quận bắc ninh
Thực tế, nhiều đại lý cho biết, từ 5 năm trở lại đây xe cũ chạy lướt, xe cũ diện biếu tặng, xe Việt kiều hồi hương không còn đổ về ồ ạt như trước. Những xe cũ dòng xe sang nhập về Việt Nam nhiều nhất là xe xuất xứ thị trường Trung Đông, xe Mỹ cũng nằm showroom từ 1 - 2 năm thậm chí lâu hơn vì giá đắt, khó bán.

Thực tế, với những xe sang của BMW, Mercedes, Audi... tại Việt Nam khá phổ biến, nếu năm sản xuất xe từ 2010 trở lại đây, giá thấp nhất là khoảng 600 triệu đến gần 2 tỷ đồng, mức giá được nhiều đại lý rao bán trên các diễn đàn về ô tô. Đối với dòng xe cao cấp, quý hiếm hơn như: Bentley, Cadillac... lại có mức giá cao hơn khá nhiều từ 3 tỷ đồng trở lên.

Trong khi đó các dòng xe sang có tuổi đời 10 năm hoặc hơn, lại có mức giá rất "bèo" giảm sập sàn ở mức chỉ 100 - 500 triệu đồng/chiếc. Tuy nhiên, giảm giá đồng nghĩa với chất lượng những loại xe này là điều không ai tiên đoán được.
dịch vụ kế toán trọn gói hải phòng
Ông Hùng, một dân buôn xe cũ phố Nguyễn Văn Cừ chia sẻ: Không phải ai cũng có xe lướt để bán, chỉ một số người máu mặt chạy đủ giấy tờ mới bán được. Trên thị trường, các loại xe sang có tuổi đời 10 năm đã hết thời hạn khấu hao nên đồ thay phải đặt; hỏng hóc hay ăn xăng nhiều là yếu điểm phải chấp nhận khi kinh doanh dòng xe này. Ngày trước nếu bán được xe sang cũ "ăn" 30% giá trị xe thì nay xe bị nhốt lâu, vốn đóng, ôm vào chỉ may hòa vốn nên nhiều đại lý xe sang chuyển sang xe phổ thông, tìm mọi cách đẩy xe sang đi.

Xe cũ dòng nhỏ tìm đường bắt đáy

Một diễn biến khác của thị trường xe cũ là hàng loạt xe nhỏ đã và đang giảm giá nhanh, mạnh để vượt qua sức ép của các loại xe mới ra trên thị trường. Với các dòng hatchback, sedan hay van mới thời điểm hiện nay giá 300 triệu đến 400 triệu đồng là đã có thể sở hữu chiếc xe mới toanh để vi vu rồi.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét