Chủ Nhật, 1 tháng 4, 2018

'Bong bóng' chứng khoán khó quay lại

Ngày 29/3, tại Hà Nội, Công ty cổ phần Chứng khoán Phú Hưng (mã Ck: PHS) tổ chức Hội thảo “Dự báo kinh tế Việt Nam và triển vọng đầu tư năm 2018”.

Tăng trưởng kinh tế sẽ hỗ trợ thị trường

Phát biểu tại hội thảo, ông Phạm Huỳnh Thanh Trí - Trưởng phòng Phân tích, Công ty cổ phần Quản lý quỹ Phú Hưng cho biết, GDP năm 2017 tăng 6,81%, vượt kỳ vọng của chuyên gia và nhà đầu tư. Cả ba khu vực kinh tế đều có mức tăng trưởng tốt hơn năm trước: Nông lâm ngư nghiệp phục hồi mạnh; công nghiệp xây dựng có mức tăng cao nhất, nhưng có sự phân hóa; dịch vụ tiếp tục đà tăng trưởng. Trong đó, thị trường bất động sản đạt hiệu suất tăng cao nhất trong 4 năm, tài chính chứng khoán đạt hiệu suất cao trong vòng 7 năm đã phản ánh được kỳ vọng của nhà đầu tư.
dịch vụ thành lập công ty doanh nghiệp

“Dự báo năm 2018, bức tranh kinh tế sẽ tiếp tục chuyển biến tích cực, với tăng trưởng GDP ở mức 6,6%, hoạt động thương mại tăng mạnh nhờ các hiệp định thương mại tự do; tỷ giá hối đoái ổn định; lạm phát trong tầm kiểm soát…” - ông Trí nhận định.

Đồng tình với quan điểm trên, ông Lu Hui Hung - Giám đốc khối Phân tích và Tự doanh PHS cho biết, thị trường chứng khoán Việt Nam đang trong giai đoạn cuối của chu kỳ tăng trưởng. Xu hướng tăng sẽ tiếp tục được thúc đẩy bởi sự mở rộng của nền kinh tế. Tuy nhiên, mức tăng trong năm 2018 sẽ không còn mạnh mẽ như năm 2017.
thành lập doanh nghiệp tại hưng yên
Ông Lu Hui Hung nhận định, thị trường chứng khoán sẽ không có hiện tượng bong bóng và không cần phải lo lắng quá nhiều cho một sự sụp đổ như 2008. Đồng thời kỳ vọng, chỉ số VN Index sẽ dao động ở mức cao với biên độ lớn từ 800 điểm đến 1.200 điểm.

“Chính phủ cũng đang cố gắng hạ nhiệt thị trường thông qua động thái giảm mục tiêu tăng trưởng tín dụng hàng năm xuống còn 17%. Tuy nhiên, nếu thanh khoản giảm do chính sách thắt chặt tiền tệ, thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ phải đối mặt với nhiều áp lực. Làn sóng rút đầu tư khỏi các thị trường mới nổi nếu Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tăng lãi suất mạnh hơn và nhanh hơn kỳ vọng. Bên cạnh đó, căng thẳng địa chính trị và mối đe dọa của cuộc chiến tranh thương mại toàn cầu cũng sẽ làm ảnh hưởng đến tính bền vững của nền kinh tế” - ông Lu cho hay.
thành lập dn tại hải phòng
Nhóm ngành nào đầu tư hấp dẫn?

Ông Lu Hui Hung khuyến nghị, nhà đầu tư nên nắm giữ các cổ phiếu có khả năng tăng trưởng bền vững trong tương lai và có tính liên kết với sự tăng trưởng GDP bình quân đầu người. Ông Lu đánh giá, ngành ngân hàng sẽ tăng trưởng bền vững dựa vào chỉ số NIM (tỷ lệ thu nhập lãi cận biên) tăng trưởng tốt. Nghị quyết 42/2017/QH14 của Quốc hội về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng giúp đẩy nhanh quá trình xử lý tài sản đảm bảo. Đồng thời, lợi nhuận bất thường từ việc thoái vốn và thu hồi nợ xấu là những yếu tố có lợi cho nhóm ngành ngân hàng.

Đánh giá về nhóm ngành chứng khoán, ông Lu Hui Hung cho biết, đây là nhóm ngành được hưởng lợi từ sự bùng nổ của thị trường chứng khoán. Cùng với đó, diễn biến tốt của các chỉ số hỗ trợ cho danh mục tự doanh lớn của các công ty chứng khoán hàng đầu. Rủi ro khi tỷ lệ nợ/vốn sở hữu gia tăng kéo theo làn sóng phát hành cổ phiếu sau làn sóng phát hành trái phiếu.

Đối với nhóm ngành thực phẩm đồ uống cũng rất tiềm năng vì dân số Việt Nam đứng thứ 14 trên thế giới và người dân ngày càng tiêu dùng nhiều hơn, đi cùng với đó là sự tăng trưởng GDP đầu người. Ngành bán lẻ cũng có cơ hội tăng trưởng cao, khảo sát cho thấy thị trường bán lẻ hấp dẫn thứ 6 thế giới…

Theo ông Lu, ngành hàng tiêu dùng, chăm sóc sức khoẻ và hàng không là những lựa chọn tốt nhất. Ngoài ra, các nhà đầu tư nên cân nhắc đầu tư vào cổ phiếu với sự hỗ trợ của một số chủ đề nóng như quá trình thoái vốn của Nhà nước, CPTPP và triển vọng nâng hạng của thị trường chứng khoán Việt Nam./.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét