Chủ Nhật, 22 tháng 4, 2018

Nhận được giấy triệu tập của cơ quan công an, tôi có quyền mời luật sư đi cùng?

Tôi có cho một người bạn mượn xe ô tô 4 chỗ, khi trả thì xe bị móp đầu, nứt kính và xây xát rất nhiều, bạn tôi nói anh ấy bị đâm vào cột điện do có chút hơi men trong người.

10 ngày sau, tôi bất ngờ khi được lệnh triệu tập lên làm việc tại công an quận H. Tại đây các đồng chí công an cho biết xe của tôi đã gây tai nạn chết người và bỏ chạy, camera nhà người dân gần đó đã ghi lại được biển số xe của tôi.

Trong buổi làm việc đó tôi bị thu điện thoại, không được liên lạc với người thân và các đồng chí công an bắt tôi ở lại trụ sở mặc dù tôi đã xuất trình được giấy mượn xe của bạn tôi, và bạn tôi cũng đã bị bắt trước đó.
thuê thành lập công ty tại hải dương

Là phận gái, thực sự tôi rất hoảng sợ khi rơi vào tình cảnh này và tôi đã khóc rất nhiều, yêu cầu các đồng chí công an phải thả tôi vì thực sự tôi vô tội, tại sao lại nhốt tôi như vậy mà không cho tôi liên lạc với gia đình, người thân. Sau đó thì đến 2h sáng tôi mới được thả về.

Trách nhiệm của chủ xe trước sự việc như vậy tôi sẽ phải chịu trách nhiệm, nhưng xin luật sư tư vấn giúp tôi trong trường hợp này tôi bị tạm giữ như vậy có đúng không?

Và theo luật, khi được cơ quan công an triệu tập đến làm việc trong bất cứ trường hợp nào thì tôi có được mời luật sư đi cùng không?
thành lập doanh nghiệp tại hưng yên
Bạn đọc Nguyễn Thu Hường (Hà Nội)

Nhìn nhận sự việc dưới góc độ pháp lý, luật sư Quách Thành Lực - Giám đốc Công ty Luật TNHH Hà Nội Tinh Hoa cho rằng: Bạn đã nhận được giấy triệu tập của cơ quan cảnh sát điều tra thì trong văn bản đó sẽ xác định rõ tư cách tham gia tố tụng của bạn. Với thông tin bạn cung cấp đối chiếu quy định pháp luật thì chúng tôi xác định nhiều khả năng bạn tham gia vụ án này với vai trò người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan do xe bạn cho mượn gây ra tai nạn.
dịch vụ kế toán thuế trọn gói tại bắc ninh
Nếu với tư cách tham gia tố tụng này thì việc cơ quan công an có hành động giữ điện thoại, không cho liên lạc với người thân, giữ đến 2h sáng mới cho về là việc làm không đúng quy định của Bộ Luật tố tụng hình sự năm 2015. Theo đó việc triệu tập, lấy lời khai của người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan phải tuân theo điều 185, 186, 187, 188, giấy triệu tâp phải ghi rõ nội dung, thời gian làm việc.

Trường hợp bạn được triệu tập để xác minh các dấu hiệu tội phạm, đồng phạm thì cơ quan cảnh sát điều tra cũng không được hỏi cung và giữ bạn đến 2h sáng. Điều 183 Bộ Luật tố tụng hình sự năm 2015 quy định “không hỏi cung bị can vào ban đêm, trừ trường hợp không thể trì hoãn được nhưng phải ghi rõ lý do vào biên bản”.Ban đêm được tính từ 22h đến 6h sáng ngày hôm sau.

Thời điểm luật sư được tham gia tố tụng từ khi khởi tố bị can, trường hợp bị bắt, tạm giữ thì luật sư được tham gia ngay thời điểm đó. Trường hợp của bạn nếu được triệu tập với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan thì luật sư được tham gia buổi cơ quan tiến thành tố tụng lấy lời khai của bạn theo điểm d khoản 3 điều 84 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015.

Bạn có quyền khiếu nại các quyết định, hành vi tố tụng cơ quan cảnh sát điều tra khi nhận thấy nó vi phạm các quy định của Bộ Luật tố tụng hình sự.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét