Thứ Hai, 14 tháng 9, 2015

Hiệp hội vận tải "bức xúc" khi bị nói "chây ì", "móc túi người tiêu dùng"

Theo Hiệp hội vận tải Hà Nội, nói doanh nghiệp vận tải “cố tình chây ì”, móc túi người tiêu dùng” là quá nặng nề. Bên cạnh đó, Hiệp hội này cũng cho rằng, nhiều thông tin về mức tăng giảm giá nhiên liệu theo thời điểm kê khai giá cước của doanh nghiệp chưa chính xác và đầy đủ.

"Đồng thời các cơ quan chức năng ngành giao thông, ngành tài chính đã có các văn bản và biện pháp cứng rắn ép các doanh nghiệp vận tải phải giảm giá cước vận tải như vậy là phi kinh tế thị trường gây nhiều bức xúc cho các doanh nghiệp vận tải cố định theo tuyến cố định", Hiệp hội cho biết.
dịch vụ dọn dẹp sổ sách kế toán
Trước đó, một số ý kiến chuyên gia cho rằng, người tiêu dùng đang chịu nhiều thiệt hại khi các doanh nghiệp không chịu giảm giá cước vận tải, mặc dù giá xăng dầu đã giảm 5 lần liên tiếp (khoảng 16,73%) trong ba tháng vừa qua.

Ông Nguyễn Tiến Thoả, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký, Hội thẩm định giá Việt Nam cho rằng giá cước taxi ở Việt Nam hiện nay đang cao hơn đáng kể so với các nước trong khu vực.
dịch vụ hoàn thiện làm báo cáo tài chính
"So với thành phố đắt đỏ nhất thế giới như Singapore, cước taxi tại Hà Nội đang cao hơn 26,4-60% và ở TPHCM cao hơn 66,7-78,2%”, ông Thoả so sánh.

Theo phân tích của ông Thoả, nếu so với mức giá trước ngày 4/7/2015 thì xăng đã giảm 16,3%, dầu diesel giảm 17,21%. Như vậy, khi xăng dầu giảm mà các yếu tố cấu thành giá khác (như khấu hao, tiền lương…) trong khoảng 2 tháng qua không có biến động tăng thì giá cước với xe chạy xăng có thể giảm tối đa 884 đồng/km.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký của Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (VINASTAS) cũng cho biết: “Chúng tôi nhận thấy người tiêu dùng đang phải chịu thiệt hại không nhỏ từ mức cước vận tải bất hợp lý và quá cao hiện nay”.
dịch vụ hoàn thuế
Tuy nhiên, phía Hiệp hội cho rằng, thực chất từ ngày 21/1/2015 đến 3/9/2015 giá dầu diesel tăng 2 lần và giảm 7 lần bù trừ thì tổng giá dầu diesel chỉ giảm 1.860 đồng chiếm 11,5% chứ không phải chỉ giảm 3.300 đồng/lít như báo đưa tin. Mức nhiên liệu giảm 11,5% với chi phí nhiên liệu chiếm từ 30-40% giá thành vận tải thì tỷ lệ giảm giá vé chỉ từ 3,45 - 4,6%.

TS Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, hiện nay, những đối tượng tiêu thụ xăng dầu hoặc sử dụng các dịch vụ từ xăng dầu chưa được hưởng lợi nhiều từ động thái giảm giá xăng. “Bằng chứng là người đi taxi chả thấy giá giảm gì cả. Có khi giảm cho có, chỉ vài chục đồng, thậm chí 10 đồng/km” - ông Thiên nhận xét.

Đáp lại, Hiệp hội cho rằng: "Tuyến vận tải hành khách cố định của các tỉnh chủ yếu có cự ly dưới 100 km giá vé chỉ từ 15.000 - 50.000 đồng thì mức giảm tương ứng từ 300 - 2.000 đồng/vé thì có đáng để các cơ quan truyền thông báo chí sử dụng những ngôn từ “nặng nề” như vậy chụp lên đầu các doanh nghiệp vận tải, thổi phồng sự việc gây bức xúc trong dư luận?".

Cũng theo phản ánh tại công văn này, hiện nay kinh doanh vận chuyển hành khách tuyến cố định rất khó khăn cung vượt cầu, xe nhiều khách ít phải cạnh tranh khốc liệt, sản lượng hành khách giảm từ 5 - 10%, cả tuần chỉ được 2 ngày thứ 7 và chủ nhật đủ khách còn những ngày giữa tuần chạy xe lượng khách không nổi 50% số ghế thì lấy đâu ra lợi nhuận để tích lũy phát triển?

Ngoài ra, trong lĩnh vực vận tải hành khách theo tuyến cố định, các doanh nghiệp đầu tư phương tiện vận tải giá thành cao gấp 2-3 lần so với các nước trong khu vực đồng thời một số chi phí khác tăng cao như: lương, BHXH, vật tư sửa chữa, vé cầu đường các tuyến BOT. Ngoài ra chỉ số lợi nhuận trong bảng kê khai giá cước của các doanh nghiệp vận tải quá thấp chỉ từ 3-5% thì doanh nghiệp khó có khả năng tái đầu tư phương tiện mới, phục vụ tốt hơn cho hành khách.

Hiệp hội vận tải Hà Nội cũng khẳng định, kinh doanh vận tải hành khách tuyến cố định có giá cước thấp bình quân chỉ 600 - 700 đồng/km, chỉ số lợi nhuận quá thấp, hạ tầng giao thông thấp kém, tiêu cực trên đường nhiều, quản lý phức tạp, rườm rà gây nhiều khó khăn cho doanh nghiệp, không được hưởng các chính sách ưu đãi của Chính phủ về vốn đầu tư, chính sách thuế….

"Doanh nghiệp phải tự bươn chải cạnh tranh trong 2 lần tăng giá vừa qua có được tăng giá vé đâu, giá dầu mới giảm hơn 1.800 đồng đã dùng các biện pháp ép doanh nghiệp phải giảm giá cước, như vậy chúng tôi thấy không công bằng?", Hiệp hội nhấn mạnh.

Xác nhận thực tế này, TS Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế trung ương cũng cho rằng việc DN vận tải chây ì giảm giá cước xuất phát từ cung cầu. Thị trường kém cạnh tranh, không có cạnh tranh, cầu lớn hơn cung đã dẫn đến tình trạng này.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét