Thứ Tư, 21 tháng 9, 2016

PVcomBank lãi 50 tỷ đồng do "ăn gian" trích lập dự phòng và chuyển nợ?

Theo báo cáo tài chính hợp nhất năm 2015 của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) - cổ đông lớn nhất của Ngân hàng TMCP Đại chúng (PVcomBank) - đã được kiểm toán bởi Công ty Kiểm toán Deloitte lưu ý, các khoản phải thu về cho vay khác chủ yếu phản ánh các khoản tại PVcombank cho các tổ chức, cá nhân trong nước vay.

Kiểm toán nêu rõ, tại ngày 31/12/2015, ngân hàng này đang ghi nhận dư nợ đối với Công ty CP Hàng hải Đông đô (có tài sản đảm bảo là tàu Đông Mai và Tổng Công ty Công nghiệp Tàu Thủy (SBIC) để tài trợ cho dự án kho nổi FSO-5 lần lượt là 166 tỷ đồng và 26,5 tỷ đồng (chưa kể số dư ngoại bảng là 164,3 tỷ đồng).

“Theo phản hồi thư xác nhận cho các khoản vay này, các số dư nói trên là không chính xác. PVcomBank và các đơn vị nói trên đang tiếp tục trao đổi để ác định và thống nhất số dự nợ gốc và lãi phải trả hoặc được cấn trừ bằng tài sản siết nợ”, kiểm toán viên công ty kiểm toán Deloitte cho biết.

Ngoài ra, kết thúc năm 2015, PVcomBank có khoản lãi phải thu quá hạn là 301,6 tỷ đồng liên quan đến nghĩa vụ trả nợ của một nhóm khách hàng. Đây là khoản lãi phải thu còn lại sau khi nhóm khách hàng này thực hiện hoàn trả dư nợ gốc và lãi cho ngân hàng.

“Nếu khoản lãi phải thu này được hạch toán theo đúng quy định thì lợi nhuận trước thuế hợp nhất của PVN cho năm tài chính 2015 sẽ bị giảm với số tiền là 302,6 tỷ đồng", báo cáo nhận xét.

Một số khoản cho vay chưa được PVcomBank thực hiện chuyển sang nhóm nợ có rủi ro cao hơn theo kết quả phần loại nợ từ Trung tâm thông tin tín dụng quốc gia (CIC) và do đó chưa trích lập bổ sung dự phòng tương ứng là 10 tỷ đồng.

Trong năm 2015, PVcomBank đã ghi nhận một khoản thu nhập từ thanh lý góp vốn đầu tư dài hạn là 129,8 tỷ đồng khi thực hiện uỷ thác một số chứng khoán niêm yết trong khoản mục đầu tư dài hạn cho một công ty khác và đánh giá lại giá trị của các chứng khoán này theo giá trị thị trường tại ngày uỷ thác.
dịch vụ kế toán thuế trọn gói
Tuy nhiên, việc hạch toán thu nhập như trên là chưa thoả mãn các điều kiện ghi nhận doanh thu theo Chuẩn mực Kế toán Việt Nam số 14 - Doanh thu và thu nhập khác do PVcomBank chưa hoàn thành việc chuyển quyền sở hữu đối với các chứng khoán này sang cho đối tác.

“Nếu PVcomBank hạch toán giao dịch này theo đúng quy định thì lợi nhuận trước thuế hợp nhất của PVN cho năm 2015 sẽ bị giảm với số tiền là 129,8 tỷ đồng”, Deloitte nhấn mạnh.
dịch vụ bctc vay vốn ngân hàng
Năm 2015, ngân hàng này có khoản đầu tư vào các trái phiếu do các tổ chức kinh tế chưa niêm yết phát hành với giá trị là 11.652 tỷ đồng (bao gồm trái phiếu kinh doanh với giá trị là 4.147 tỷ đồng, trái phiếu nắm giữ đến ngày đáo hạn với giá trị là 1.942 tỷ đồng) và đã trích lập dự phòng rủi ro là 14 tỷ đồng.
trung tâm đào tạo kế toán tại bình dương
Tuy nhiên, số tiền trích lập dự phòng đối với các khoản đầu tư này là chưa đầy đủ theo Thông tư 02 của NHNN về phân loại tài sản có, mức trích, phương pháp trích lập dự phòng rủi ro và việc sử dụng dự phòng để xử lý rủi ro trong hoạt động đối với TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét