Thứ Tư, 8 tháng 2, 2017

Ống xả có thể biến không khí ô nhiễm thành mực

Nhờ vào việc gắn thêm một thiết bị được gọi là Kaalink ở cuối một ống xả ô tô tiêu chuẩn. Kaalink sẽ lọc và giữ lại các-bon chưa cháy thải ra từ động cơ đốt trong. Chi tiết kỹ thuật của quá trình này đang được giữ bí mật, nhưng các nhân viên của Gravinky Labs – một công ty mới thành lập của Phòng thí nghiệm Truyền thông, Học viện công nghệ Massachusets cho biết quá trình này phần lớn là cơ khí và tương đối đơn giản.
dịch vụ rà soát sổ sách kế toán
Ông Anirudh Sharma – đồng sáng lập công ty này - cho biết “thiết bị này được thiết kế như một thiết bị thông minh dung hợp giữa cảm biến điện tử, thiết bị truyền động cơ khí, và hệ thống thu thập. Nó được trang bị thêm vào ống xả của xe cộ và gắn kết bằng một trục vít/bộ kẹp tam giác”.

Theo các cuộc thử nghiệm tại phòng thí nghiệm Graviky, thiết bị Kaalink có thể giữ lại tới 93% khí thải từ các động cơ đốt trong tiêu chuẩn, trong đó có các hạt bụi có đường kính từ 2,5 – 10 micromet có hại với phổi. Và mất khoảng 45 phút để bộ lọc khí thải sản xuất ra 1ounce mực (khoảng 30ml) – đủ cho một chiếc bút.
dịch vụ kế toán thuế trọn gói
Nhưng biến các-bon thành mực bằng cách nào? Điều này cũng là bí mật, nhưng Sharma cho biết các-bon bị giữ lại sẽ đi ra ở đầu kia của quá trình này dưới dạng mực in chất lượng cao, có thể bán cho cả người tiêu dùng và thị trường công nghiệp. Công ty đang có một chiến dịch gây quỹ mới để tinh chỉnh sự phát triển này.

Ngay hiện tại, các thiết bị Kaalink đã được sử dụng cá nhân và cài đặt bởi các tài xế. Khi thiết bị thu đầy, nó có thể được đổi tại cơ sở của Phòng thí nghiệm Graviky. Mỗi một thiết bị thường thu các-bon trong khoảng 2 tuần nếu lái xe trong thành phố trước khi phải hoán đổi.

Để thực sự có hiệu quả, hệ thống này cần phải tăng quy mô lên một cách đáng kể, và được hỗ trợ bởi nhiều cơ sở sản xuất ở nhiều nơi. Chiến dịch Kickstarter mới của công ty này được lập ra để cung cấp vốn cho từng bước ra mắt và mở rộng công nghệ.

Sharma cho biết, hiện tại họ đã thu thập khí ô nhiễm trên quy mô nhỏ ở Bengaluru, Ấn Độ. “Cơ chế thu thập hiện nay là tại bãi xe của công ty”.

Hệ thống Air-Ink đã được phát triển trong hơn 3 năm. Trong thực tế Graviky Labs mới hợp tác với thương hiệu bia Tiger nổi tiếng của châu Á để khởi động một chiếc dịch chứng minh khả năng thành công của sản phẩm này ở Hong Kong. Các họa sĩ được cung cấp các chiếc bút Air – Ink, bút đánh dấu và sơn phun, sau đó họ tự do sáng tác để biến không khí ô nhiễm thành nghệ thuật theo đúng nghĩa đen.
dịch vụ kế toán trọn gói quận bình thạnh
Sharma cho biết, tiếp theo, công ty hy vọng sẽ mở rộng hệ thống, và không chỉ dùng cho xe cộ nữa. Sẽ có sự thay đổi trên thiết bị Kaalink để có thể gắn vào ống khói và các hệ thống ống xả công nghiệp khác.

“Ở giai đoạn này, thiết bị Kaalink vẫn còn đang trải qua nhiều vòng kiểm tra và chứng nhận cuối cùng. Công ty dự định sẽ triển khai thiết bị này trên xe hơi, xe tải và ống khói với các kích cỡ và quy mô khác nhau, và giúp đỡ các cá nhân, tổ chức và chính phủ thu lại chính khí khí ô nhiễm của họ và tái chế nó”.

Đây là một quá trình phức tạp, nhưng Sharma cho rằng nó bền vững hơn nhiều so với cách sản xuất mực thông thường dựa trên việc đốt nhiên liệu hóa thạch.

“Ngay cả khi chỉ có 15% nguồn cung cấp mực in trên thế giới được thay thế bằng mực Air Ink, chúng ta vẫn có thể thu hồi được rất nhiều không khí ô nhiễm”. Đó là một mục tiêu đáng giá – càng có nhiều mực trên giấy, càng ít không khí ô nhiễm trong phổi của bạn.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét