Thứ Hai, 31 tháng 7, 2017

Lương tối thiểu vùng 2018: Tăng hay không, tăng ở mức nào?

Tại phiên họp lần 2 của Hội đồng tiền lương Quốc gia tại Hà Nội hôm 28/7, Phòng Thương mại và Công nghiệp VN (VCCI) - đại diện giới chủ, vẫn giữ nguyên mức đề xuất là tăng 5% so với mức lương tối thiểu vùng năm 2017. Trong khi đó, Tổng LĐLĐ VN đã chấp nhận hạ đề xuất mức tăng từ 13,3 % xuống 8%. Dự kiến phiên họp tới sẽ diễn ra hôm 7/8.

“Không nên tăng lương tối thiểu năm 2018”
trung tâm đào tạo kế toán tại minh khai
Ông Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, giải thích quan điểm này trên tờ Đầu tư: “Trong 10 năm qua, lương tối thiểu tăng liên tục, từ 7 đến 12% mỗi năm. Trong khi đó, GDP chỉ tăng khoảng 6%/năm, năng suất lao động chỉ tăng khoảng 4%/năm”.

Vị chuyên gia kinh tế này cho rằng, mức lương tăng bao nhiêu và tăng thế nào là quyết định của thị trường, của doanh nghiệp và người lao động. “Không thể mãi can thiệp hành chính vào thị trường lao động như vậy”.

Ông Nguyễn Đình Cung không đồng tình với việc lấy tiêu chuẩn sinh hoạt tối thiểu cần thiết của người lao động và gia đình họ để ép doanh nghiệp phải chi trả, bởi: “Người lao động phải xác định rõ năng lực, trình độ, kỹ thuật là yếu tố giúp họ có được mức lương cao, có thể đủ sống, có tích lũy…chứ không phải là trông vào việc tăng mức lương tối thiểu hàng năm để có mức sống tối thiểu”.
trung tâm đào tạo kế toán tại nguyễn chí thanh
Ngay cả khi mức lương tối thiểu được điều chỉnh tăng, ông Nguyễn Đình Cung cho rằng không có nghĩa là người lao động được tăng lương thực sự.

“Nếu doanh nghiệp khó khăn, có thể họ sẽ phải giảm thu nhập của đa số người lao động từ phần lương “mềm” để bù vào các khoản bảo hiểm, kinh phí công đoàn tăng thêm. Các doanh nghiệp yếu, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa có thể không đủ sức chịu thêm các chi phí này, có thể chọn cách dừng lại và nhiều người lao động sẽ không có việc làm” - ông Nguyễn Đình Cung nói.
trung tâm kế toán tại thủ đức
“Lương tối thiểu 2018 có thể tăng khoảng 7%”

Trao đổi với PV Dân trí, ông Bùi Sỹ Lợi - Phó Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội giải thích: Đến năm 2017, lương tối thiểu đã đạt 93% mức sống tối thiểu. Do đó, mức tăng lương tối thiểu năm 2018 thấp nhất sẽ phải là 7% (nếu loại trừ yếu tố trượt giá).

0 nhận xét:

Đăng nhận xét