Thứ Ba, 14 tháng 11, 2017

"Cá mập" châu Á và những chuyến săn hàng tỷ USD ở Việt Nam

Đại gia tiền tỷ đến từ châu Á

Phiên đấu giá cổ phần được trông đợi nhất năm 2017 của SCIC tại CTCP Sữa Việt Nam - Vinamilk (VNM) vừa kết thúc. Một đại gia nước ngoài bí ẩn chi ra gần 9 ngàn tỷ đồng (gần 400 triệu USD) để sở hữu 48,33 triệu cổ phiếu, tương đương 3,33% cổ phần.

Cũng trong cùng ngày, khối ngoại đã chi ra tổng cộng khoảng 1,5 ngàn tỷ đồng để mua gần 8,6 triệu cổ phiếu VNM trong 9,3 triệu cổ phần được giao dịch trên sàn, với mức giá kịch trần 173.800 đồng/cp. Dư mua còn rất lớn.
dịch vụ rà soát sổ sách kế toán
Qua 2 phương thức mua cổ phiếu, đại gia bí ẩn trở thành cổ đông lớn của VNM và chính thức lộ diện. Theo Nikkei, Platinum Victory PTE thuộc sở hữu của Jardine Cycle & Carriage (công ty hàng đầu của Singapore trong lĩnh vực phân phối ô tô tại khu vực Đông Nam Á) đã mua tổng cộng 5,53% cổ phần của Vinamilk, trị giá 616,6 triệu USD (14 ngàn tỷ đồng) từ SCIC và trên sàn.

Trước đó vài ngày, thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam cũng ghi nhận kỷ lục chưa từng có khi hàng trăm triệu cổ phiếu VRE của Vincom Retail, trị giá khoảng 0,7 tỷ USD, được chuyển nhượng cho khối ngoại thông qua hình thức thỏa thuận chỉ trong một phiên giao dịch.

Tổng cộng, đợt chào bán này nhận được hơn 2 tỷ USD nhu cầu đặt mua - gấp 3 lần giá trị chào bán. Những NĐT được chọn mua cổ phiếu lần này là: Avanda, Dragon Capital, Genesis, GIC Pte, HSBC, Karst Peak, Templeton Investments và TT International.

Cơn khát cổ phiếu Việt xuất hiện từ năm 2016 với hàng loạt thương vụ mua cổ phần từ các NĐT châu Á. JX Nippon Oil & Energy (JX) của Nhật chi 4 ngàn tỷ đồng để sở hữu 8% vốn Petrolimex.
dịch vụ kế toán thuế trọn gói
Giữa năm 2017, trong đợt chào bán cổ phần của VPBank, một kỷ lục lượng đăng ký mua cổ phần đã được lập: 1,2 tỷ USD. Hàng chục NĐT nước ngoài đã dồn dập tranh mua cổ phiếu VPBank.

Hai quỹ ngoại Magbi Fund Limited có trụ sở tại HongKong và Super Delta Pte Ltd có trụ sở tại Singapore cũng vừa chi 2,4 ngàn tỷ đồng mua 40% cổ phần của doanh nghiệp dược lớn nhất Việt Nam Traphaco (TRA). Trước đó, các DN dược khác cũng đã có cổ đông lớn và chiến lược ngoại như Abbott tại Domesco, Taisho Pharmaceutical tại DHG, Stada Service Holding tại Pymepharco.

Shinsei của Nhật Bản cũng vừa mua 49% cổ phần công ty tài chính Mcredit từ MBBank. Trước đó, HDBank cũng đã bán một nửa công ty tài chính cho đối tác Nhật.
dịch vụ hoàn thiện làm bctc năm

Theo kế hoạch, sau vụ thoái vốn thành công của Vinamilk, Vinaconex (VCG) có thể là đợt thoái vốn lớn tiếp theo của SCIC trong năm 2017. Bên cạnh đó là 2 DN nhựa hàng đầu Việt Nam: Bình Minh (BMP) và Tiền Phong (NTP), dược phẩm DMC, công nghệ FPT,...

0 nhận xét:

Đăng nhận xét