Thứ Sáu, 9 tháng 3, 2018

Ngủ có thực sự giúp cải thiện trí nhớ?

Gần đây, các nhà nghiên cứu đã báo cáo trên trang Công nghệ Ngày nay vào ngày 8 tháng 3 rằng họ đã phát hiện ra rằng các trục ngủ cũng đóng một vai trò nhất định trong việc củng cố những ký ức mới khi thông tin mới được thu nạp được phát lại cho một người khi họ ngủ.

Theo các nhà nghiên cứu, các phát hiện cung cấp cái nhìn sâu sắc, đầy mới mẻ đối với quá trình củng cố bộ nhớ trong khi ngủ. Chúng cũng có thể giúp đưa ra những phương pháp mới để giúp mọi người nhớ những thứ tốt hơn.
trung tâm đào tạo kế toán tại nguyễn chí thanh

Bernhard Staresina, thuộc Đại học Birmingham, Anh, cho biết: “Trước đây, việc kích hoạt bộ nhớ có mục tiêu có thể làm tăng sự củng cố bộ nhớ trong khi ngủ, bây giờ chúng ta đã chứng minh được rằng các trục ngủ có thể là cơ chế chính yếu. Do đó, cảm ứng trực tiếp của cọc ngủ - ví dụ, thông qua kích thích điện xuyên - có lẽ kết hợp với kích hoạt bộ nhớ đích, có thể cho phép chúng ta cải thiện hơn nữa hiệu suất của bộ nhớ trong khi chúng ta ngủ.”
dịch vụ thành lập công ty cổ phần
Trục ngủ là chu kỳ nửa giây đến hai giây của hoạt động não, được đo trong khoảng 10-16 Hz trên EEG. Chúng xảy ra trong giai đoạn hai và ba trong thời gian chuyển động mắt không nhanh chóng khi ngủ. Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng số trục ngủ trong đêm có thể giúp dự đoán được trí nhớ của một người vào ngày hôm sau. Các nghiên cứu trên động vật cũng liên kết các trục ngủ với quá trình mà não kết nối mới. Tuy nhiên, nhiều câu hỏi về mối liên hệ giữa các trục ngủ và các ký ức đã được kích hoạt trong lúc ngủ vẫn còn chưa có lời giải đáp thích hợp.

Staresina cùng với Scott Cairney tại trường Đại học York, Anh, đã nghi ngờ việc thực hiện lại các ký ức có thể dẫn đến sự đột biến của các trục ngủ trong não người ngủ. Để tìm hiểu, họ đã tạo ra một thí nghiệm mà trong đó mọi người học cách kết hợp các tính từ đặc biệt với các đối tượng và cảnh cụ thể. Một số người tham gia nghiên cứu sau đó đã ngủ một giấc ngủ ngắn 90 phút sau khi học, trong khi một số khác ở trạng thái tỉnh táo. Trong khi mọi người ngủ, các nhà nghiên cứu đã thấy được những ký ức có tính liên kết với các tính từ không quen thuộc.
dịch vụ thành lập văn phòng đại diện
Theo dự kiến, các nhà nghiên cứu thấy rằng các tín hiệu của bộ nhớ đã dẫn đến sự gia tăng trục chính của giấc ngủ. Thật thú vị, các mẫu EEG trong các trục cho phép các nhà nghiên cứu phân biệt những loại ký ức - đồ vật hoặc cảnh nào - đang được xử lý.

Các nhà nghiên cứu cho biết những phát hiện này bổ sung thêm bằng chứng cho thấy vai trò xử lý thông tin quan trọng của trục ngủ trong quá trình củng cố trí nhớ.

Staresina cho biết: “Dữ liệu của chúng tôi cho thấy trục chính tạo thuận lợi cho việc xử lý các tính năng bộ nhớ liên quan trong suốt quá trình ngủ và quá trình này tăng cường hợp nhất bộ nhớ”.

Theo các nhà nghiên cứu, sự hiểu biết mới này về cách não thông thường xử lý và tăng cường trí nhớ trong suốt giấc ngủ có thể giúp giải thích quá trình đó có thể sai lầm ở những người gặp khó khăn trong học tập. Nó cũng có thể dẫn đến sự phát triển của các can thiệp có hiệu quả nhằm tăng cường trí nhớ cho những thông tin quan trọng.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét