Thứ Tư, 18 tháng 4, 2018

Thanh toán khám chữa bệnh BHYT: Không có sự phân biệt giữa bệnh viện công và tư

Đồng thời, không có sự phân biệt giữa bệnh viện (BV) công và tư trong thanh toán KCB BHYT.
Đã ký hợp đồng với hơn 600 cơ sở y tế tư nhân


Tại cuộc đối thoại tìm cách tháo gỡ vướng mắc trong KCB BHYT tại cơ sở y tế tư nhân diễn ra gần đây, ông Phạm Lương Sơn cho biết, nếu như năm 2015 mới chỉ có hơn 200 cơ sở y tế tư nhân tham gia KCB BHYT thì năm 2018 là 647 cơ sở. Năm 2016, Quỹ BHYT đã thanh toán 6.618 tỷ đồng cho 17 triệu lượt KCB BHYT trong các cơ sở y tế tư nhân. Năm 2017, con số tương tự là 8.645 tỷ đồng (xấp xỉ 10% tổng chi BHYT cả nước) cho 24,8 triệu lượt người KCB.
dịch vụ thành lập công ty có vốn đầu tư nước ngoài

Phản hồi ý kiến của Hiệp hội BV tư nhân Việt Nam về tình trạng chậm thanh, quyết toán, tạm ứng chi phí khám, chữa bệnh BHYT đối với các BV tư nhân, Phó Tổng giám đốc Phạm Lương Sơn cho biết, sau khi nhận được báo cáo quyết toán đề nghị thanh toán chi phí KCB của cơ sở y tế, cơ quan BHXH có 30 ngày thực hiện giám định. Sau 5 ngày, kể từ khi có kết quả giám định, cơ quan BHXH sẽ thực hiện thanh toán chi phí KCB cho cơ sở y tế. Do đó, nếu cơ sở y tế không có báo cáo quyết toán kịp thời, sẽ không thể thực hiện được thủ tục thanh toán.
thành lập doanh nghiệp tại hưng yên
Ông Lê Văn Phúc, Phó Trưởng ban phụ trách Ban Thực hiện chính sách BHYT (BHXH Việt Nam) cho biết, nguyên nhân gây chậm trễ trong thực hiện thanh, quyết toán cũng như tạm ứng là do bên giám định BHYT và cơ sở y tế tư nhân mất nhiều thời gian thống nhất kết quả giám định. Do đó, các cơ sở y tế tư nhân cần kết nối và thực hiện nghiêm quy định về chuyển dữ liệu lên Hệ thống thông tin giám định BHYT của BHXH Việt Nam, để kịp thời thực hiện thủ tục thanh toán, cũng như chủ động xác định được tình trạng báo cáo quyết toán của mình.

Liên quan đến vấn đề Hiệp hội BV tư nhân phản ánh có sự phân biệt công lập và tư nhân khi thanh toán BHYT đối với các kỹ thuật KCB vượt tuyến, ông Phạm Lương Sơn khẳng định, không hề có sự phân biệt giữa bệnh viện công và tư. Nếu BV tuyến dưới thực hiện được dịch vụ y tế tuyến trên đã được Bộ Y tế phê duyệt thì sẽ được BHYT thanh toán. Làm rõ thêm vấn đề này, ông Lê Văn Phúc nhấn mạnh: “Không có cơ sở y tế nào có danh mục vật tư y tế đã được phê duyệt trong phạm vi chuyên môn và giá dịch vụ lại không được thanh toán, hay yêu cầu BV phải nâng hạng mới được phê duyệt thực hiện kỹ thuật này”.

Không phân biệt giữa BV tư nhân và BV công lập

Hiệp hội BV tư nhân cho rằng, quy định ràng buộc về điều kiện thanh toán chi phí KCB BHYT trong các ngày nghỉ lễ, thứ bảy và chủ nhật; định mức kinh tế kỹ thuật của dịch vụ kỹ thuật (số giường bệnh, số bệnh nhân/bàn khám...) đang gây nhiều khó khăn cho cơ sở y tế, không tăng năng suất lao động.

Trước phản ánh này, ông Phạm Lương Sơn khẳng định, việc thanh toán chi phí KCB BHYT trong các ngày nghỉ, ngày lễ được BHXH thực hiện theo đúng quy định trong Thông tư 16/2015/TTLT-BYT-BTC, không có sự phân biệt giữa loại hình công lập hay tư nhân. Theo đó, hoạt động của các cơ sở KCB đều phải tuân thủ theo các quy định của pháp luật về lao động và thời gian lao động. Do vậy các cơ sở y tế quyết định có hoặc không tổ chức KCB BHYT phải dựa trên khả năng cung cấp dịch vụ đáp ứng nhu cầu KCB cho người dân. Trường hợp cơ sở y tế có tổ chức KCB BHYT vào ngày nghỉ, ngày lễ phải thông báo cho cơ quan BHXH để bổ sung vào hợp đồng KCB trước khi thực hiện.
thành lập dn tại hải phòng
Cho ý kiến tại buổi đối thoại về nội dung này, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ Y tế và Bộ Tài chính rà soát, sửa đổi Thông tư 16/2015/TTLT-BYT-BTC về việc KCB ngày lễ, ngày nghỉ theo hướng tạo điều kiện cho cả cơ sở y tế và người bệnh, giúp BV chủ động bố trí nhân lực. Đồng thời, có thể quy định cơ sở y tế chỉ cần thông báo cho cơ quan BHXH về hoạt động KCB ngoài giờ mà không cần phải đợi xác nhận đồng ý khi mọi cơ sở y tế phải tham gia vào Hệ thống thông tin giám định BHYT của BHXH Việt Nam, để đảm bảo giám sát chi phí hiệu quả.

Về định mức kỹ thuật, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, định mức kỹ thuật quy định một bàn khám bao nhiêu bệnh nhân, siêu âm bao nhiêu ca… là điều kiện để đảm bảo chất lượng KCB cho mỗi bệnh nhân. Nếu cùng thời gian mà khám quá nhiều lượt thì chất lượng KCB liệu có bảo đảm? Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế, BHXH Việt Nam xem xét lại các quy định và lưu ý, có thể điều chỉnh để phát huy sáng tạo của các cơ sở y tế nhưng không làm giảm chất lượng KCB.

Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh, về lâu dài, BV phải quan tâm nâng cao chất lượng KCB, không chỉ tăng số lượt lên để tính tiền. Nếu cả BV công và BV tư đều “năng động” tăng năng suất lao động bằng cách tạo ra đủ thứ khuyến mại để người dân khám thật nhiều, thì đều phải xử lý nghiêm. Đây là vấn đề mà Bộ Y tế và BHXH Việt Nam phải xem xét, điều chỉnh, để một mặt tạo điều kiện cho các cơ sở y tế cả công và tư phát triển, nhưng mặt khác phải tránh tình trạng khám qua loa, tận dụng máy móc đã đầu tư...

0 nhận xét:

Đăng nhận xét