Thứ Hai, 21 tháng 3, 2016

Cách Thái Lan chống hạn, đối phó Trung Quốc

Chính phủ Thái Lan - nước xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới - trong hơn một thập kỷ qua đã khuyến khích nông dân sản xuất các sản phẩm thay thế lúa gạo nhằm đối phó với hạn hán và giá lúa gạo thế giới giảm mạnh.

Chính phủ hỗ trợ cho 250 người tham dự 15 ngày tập huấn ở Sangkaburi, một huyện có 8.000 hộ nông dân. Do số học viên đăng ký tập huấn nhiều gấp 4 lần chỉ tiêu nên những người tham dự được lựa chọn ngẫu nhiên bằng cách bốc thăm.
dịch vụ báo cáo tài chính cuối năm giá rẻ
Lớp tập huấn ở vùng nông thôn được Chính phủ tài trợ để khuyến khích người nông dân dứt ra khỏi thói quen trồng lúa nước và học cách phát triển các loại cây trồng khác. Bài giảng trên lớp trải rộng nhiều lĩnh vực, từ kế toán tới nuôi gà.

Mỗi ngày đi học, họ được chính quyền cấp cho 200 baht, tương đương khoảng 130.000 đồng tiền Việt Nam.
dịch vụ thành lập công ty
Đây là một chương trình của Chính phủ Thái Lan sau khi lời kêu gọi của nhà vua Bhumibol Adulyadej với khẩu hiệu: “Hãy sử dụng nước một cách khôn ngoan”

“Người dân sẽ trực tiếp gánh chịu hậu quả của hạn hán. Những gì chúng tôi đang làm là hỗ trợ tài chính, cố gắng giúp đỡ nông dân, hướng dẫn họ cách tồn tại trong giai đoạn khó khăn này”, Bộ trưởng Tài chính Apisak Tantivorawong nói trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin Bloomberg tại Bangkok đầu tuần trước.
thuê làm báo cáo tài chính tại bắc ninh
Chính phủ Thái Lan đã thu xếp khoản chi ngân sách trị giá 10,1 tỉ baht trong năm nay, bắt đầu từ ngày 1/5, để ổn định giá cả và đào tạo lại nông dân, trong đó có cả những người chuyên sản xuất gạo thơm hoa nhài nổi tiếng của Thái Lan.

“Ngân sách của chúng tôi có hạn”, Bộ trưởng Tài chính Apisak cho biết. “Nông dân cũng cần phải tự giúp nhau chứ không nên chỉ dựa vào tiền của chính phủ”, ông nhấn mạnh.

Bộ trưởng Tài chính Thái Lan cũng nhận định, việc mở lớp dạy cho người nông dân kiến thức nông nghiệp trước yêu cầu của thời kỳ mới, là một sự tiết kiệm tối thiểu ngân sách nhưng có thể mang lại hiệu quả tối đa.

Bà Prapatpon Rungsatien, 48 tuổi, một nông dân trồng lúa tham gia lớp học trên ở huyện Sangkaburi, tỉnh Chai Nat cho biết bà thường thu hoạch 3 vụ lúa mỗi năm trong suốt 15 năm qua cho tới khi hạn hán bắt đầu vào cuối năm 2014.

“Tôi đã tính trồng đậu xanh, nhưng cũng không đủ nước cho loại cây này. Đất của tôi là khô và nứt nẻ vậy thì trồng được cây gì? Đào sâu bên dưới cũng không có nước”, bà ngao ngán.

Tham gia khóa đào tạo của chính phủ cũng tạo ra những khích lệ đáng kể cho người nông dân này. “Có nhiều cách khác để kiếm sống. Có hy vọng”, bà nói.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét