Thứ Năm, 19 tháng 5, 2016

Thông tư 30 ngày càng trở nên "méo mó"

Mọi sự đổi mới đều khó khăn

Cô giáo Trần Thị Thanh Sơn – Trường tiểu học Ninh Sơn (Thành phố Ninh Bình) bày tỏ: Tính nhân văn sâu sắc của Thông tư 30 chúng ta không thể phủ nhận. Ở đây không có sự so sánh, không có sự phân biệt giữa học sinh này với học sinh khác. Nói cách khác, với tinh thần mới, quá trình học tập của một học sinh (hay thành tích của em đó ngày hôm nay là so với hôm qua và các hôm trước đó, chứ không phải việc so sánh thành tích với em khác) mới là yếu tố quan trọng cần tập trung. Thông tư 30 đã chỉ rõ, học sinh có thể không hoàn thành nhiệm vụ (làm đủ bài, điểm đủ cao) trong lần này, và nhiệm vụ của cô giáo là giúp đỡ học sinh lần sau sẽ tiến bộ hơn trong lần sau; chứ không phải là học sinh bắt buộc phải luôn hoàn thành nhiệm vụ trong tất cả các hoạt động học tập.

Cũng theo cô Sơn, Thông tư 30 đã giúp giáo viên và phụ huynh quan tâm đến HS nhiều hơn, HS được phát triển một cách toàn diện, tăng sự gắn kết giữa gia đình với nhà trường. Trong đánh giá, không có sự phân biệt HS giỏi, khá, trung bình, yếu, HS không bị mặc cảm, áp lực về điểm số. GV kịp thời phát hiện tiến bộ của HS để động viên, khích lệ và phát hiện những hạn chế để hướng dẫn, giúp đỡ HS trong quá trình học tập. Đánh giá theo thông tư 30 thực sự mang tính nhân văn, đánh giá vì sự tiến bộ của HS.

Đánh giá bằng nhận xét sẽ sẽ công nhận kết quả và chỉ ra cho học sinh chỗ nào học sinh làm đúng, chỗ nào học sinh còn thiếu, chưa đúng để học sinh còn có hướng khắc phục và cố gắng, giáo viên có biện pháp hỗ trợ để bù lấp chỗ trống.

Tuy nhiên, nhiều giáo viên trực tiếp đứng lớp cho rằng, việc thực hiện TT30 còn gây áp lực cho giáo viên . Cụ thể, mất nhiều thời gian ghi lời nhận xét thường xuyên vào vở học sinh và vào sổ theo dõi chất lượng. Quả tình, nếu mỗi tiết mà quy định ấn định phải nhận xét vào bao nhiêu quyển vở thì giáo viên chỉ cố gắng thực hiện nhiệm vụ này sẽ đâu còn thời gian cho việc hướng dẫn, hỗ trợ giúp đỡ học sinh học tập và như thế thì chất lượng sẽ ra sao?

Giải đáp vấn đề này cô Sơn nhấn mạnh, phải chăng, chúng ta đang chưa hiểu đúng qui định của TT30 Theo văn bản hướng dẫn 6169 của Bộ đã thống nhất “Chỉ đạo cán bộ quản lí, cán bộ cốt cán hỗ trợ, giúp đỡ giáo viên trong đánh giá thường xuyên bằng nhận xét: được quyền chủ động vận dụng một cách linh hoạt, có thể bằng "lời nói" hoặc là “viết” phù hợp với học sinh và nhà trường, đúng với yêu cầu của việc đánh giá thường xuyên bằng nhận xét”. Như vậy, đánh giá bằng lời nhận xét là để giúp các em học sinh biết được kết quả, nỗ lực của cá nhân mình đã được các thầy cô ghi nhận, xem xét như thế nào, qua đó giúp em học sinh đó, cùng với sự hỗ trợ của phụ huynh tự điều chỉnh cách học để đạt kết quả tốt hơn; vậy thì đâu nhất thiết phải viết vào vở học sinh lời nhận xét mới là thực hiện đánh giá!

Trong khi đó cô Phạm Thị Yến – Hiệu trưởng trường tiểu học Thành Công B (Hà Nội) bày tỏ: “Nếu ai cũng thực hiện được mà làm được ngay thì đó không phải là sự đổi mới. Theo quan điểm của tôi thì một khi đã đổi mới thì phải khó khăn, nhiều người chưa làm được cũng là chuyện thường tình. Vấn đề ở đây là giáo viên tiếp nhận sự đổi mới đó thế nào, có quyết tâm làm hay không mà thôi”

Cô Yến cũng cho hay, thực tế ở trường cho thấy, khi đánh giá học sinh bằng nhận xét thì phụ huynh phải quan tâm đến con em của mình hơn. Chỉ có đọc nhận xét thì phụ huynh mới biết con mình có thế mạnh gì, cần phải khắc phục những điểm gì… Chính điều này đã kéo phụ huynh gần lại với con cái và nhà trường hơn.

“Không có quy định nào là hoàn hảo cả và Thông tư 30 cũng không phải là ngoại lệ. Nhiều phụ huynh bày tỏ thích Thông tư 30 nhưng cũng có người lại thích điểm số hơn, chuyện này là hết sức bình thường. Cá nhân tôi cho rằng, Bộ GD-ĐT cần phải lắng nghe giáo viên để điều chỉnh những bất cập của Thông tư 30. Chẳng hạn như ở học kì 1 việc phải ghi nhận xét đầy đủ vào học bạ là không cần thiết. Chúng ta chỉ cần ghi một lần ở cuối năm học là đủ” – Cô Yến bày tỏ quan điểm.
dịch vụ kế toán thuế trọn gói tại hưng yên
Khi sự sáng tạo bị “kìm kẹp”

Nhiều giáo viên tiểu học khi thực hiện Thông tư 30 cho rằng, việc ghi chép là quá nhiều đôi khi là không cần thiết. Đối với giáo viên bộ môn thì hàng ngày phải mang theo bên mình hàng chục quyền sổ theo dõi chất lượng rồi lại ghi lời nhận xét… Trong khi đó ở thông tư 32 trước đây, giáo viên bộ môn nhẹ nhàng hơn nhiều bởi Bộ GD-ĐT xây dựng bộ tiêu chí chứng cứ và chỉ cần tích đánh giá là xong.
dịch vụ thành lập công ty
Câu hỏi được đặt ra: Với Thông tư 30 thì có thể thực hiện như cách mà Thông tư 32 đã từng thực hiện được không?

Cô L.T.H - Hiệu trưởng của một trường tiểu học của huyện Gia Lâm khẳng định: Nếu các tổ bộ môn ngồi lại với nhau thì việc để xây dựng bộ tiêu chí đánh giá áp dụng cho trường của mình không phải là khó. Vấn đề khó hiện nay là không có hướng dẫn về việc này nên khi thực hiện cũng gặp bất cập.
trung tâm đào tạo kế toán cấp chứng chỉ
“Chúng tôi đã tự xây dựng được một bộ tiêu chí dành riêng cho trường của mình để đánh giá học sinh. Dựa trên bộ tiêu chí này thì trường mã hóa để giúp giáo viên bớt phải ghi chép. Tuy nhiên khi đưa ý tưởng này lên cấp trên lại không được chấp nhận” – cô L.T.H nói.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét