Thứ Năm, 13 tháng 10, 2016

"Thắt" dạ dày cứu học sinh nặng hơn 100 cân

BS Bùi Thanh Phúc, khoa Phẫu thuật tiêu hóa (BV Việt Đức), cho biết, L. là trường hợp ít tuổi nhất được tiến hành đặt đai dạ dày với mục đích giảm cân được thực hiện tại BV Việt Đức. Thông thường chỉ định đặt đai hay cắt dạ dày đều rất chặt chẽ, cho người từ 18 tuổi trở lên nhưng với trường hợp đặc biệt này, các bác sĩ buộc phải can thiệp để tình trạng béo phì không gây họa cho cô bé.
dịch vụ kế toán trọn gói tại củ chi
Theo mẹ em L., từ nhỏ cô đã mập mạp, bụ bẫm nhưng lên cân mạnh khi bước vào cấp 2. Chỉ trong vòng 3 - 4 năm qua, cân nặng lên vù vù, không thể hãm được, nhoằng cái đã 100kg. Thấy cân nặng của con lên quá khủng, cô bé lại thêm mặc cảm khi đến lớp, đặc biệt là những giờ thể dục là nỗi ám ảnh với L., bố mẹ quyết định cho con nghỉ học 1 năm ở nhà để vừa nghỉ ngơi, vừa lên chiến dịch tập luyện giảm cân.

Nhưng dù tập thể dục đều đặn mỗi ngày, điều chỉnh ăn uống mà cân nặng vẫn không giảm đáng kể, đi lại khó khăn, bố mẹ quyết định cho con xuống Việt Đức khám.
dịch vụ kế toán trọn gói quận 6
“Đây là trường hợp nhỏ tuổi nhất chúng tôi tiếp nhận với cân nặng khủng, tình trạng quá béo ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, bệnh nhân đã ăn kiêng, thể dục nhưng không thể giảm cân. Khi tính toán kỹ, các bác sĩ quyết định can thiệp, đặt đai dạ dày giảm cân cho bé”, bác sĩ Phúc cho biết.

Đến nay, sau đúng 1 tháng đặt đai dạ dày, cân nặng của bệnh nhân đã giảm 10kg. Bệnh nhân sẽ tiếp tục được hẹn đến bệnh viện để chỉnh đai (đây là một buồng chỉnh ở lớp mỡ dưới da và được điều chỉnh bằng 1 đầu nhỏ như mũi tiêm). Bác sĩ đặt mục tiêu giảm ít nhất 30kg nữa, để bệnh nhân duy trì mức cân nặng 60kg, rồi kết hợp thể dục để giảm thêm một vài cân nặng nữa.
dịch vụ kế toán trọn gói quận 10
Trước đó, một bệnh nhân ở miền Nam trước khi phẫu thuật đặt đai nặng đến 165kg, sau khi mổ đặt đai, cân nặng giảm xuống 70kg nhưng vẫn duy trì giữ đai. Hay có bệnh nhân nữ gần 100kg, là chủ hàng hoa, đã giảm được cân nặng hợp lý nhờ đặt đai và đã nới đai để được ăn uống thoải mái hơn do đặc thù hay phải thức đêm, dậy sớm.

​Theo BS Phúc, tình trạng bệnh nhân phải đặt đai hoặc cắt dạ dày giảm béo ngày càng gặp ở người trẻ. Trước đây, bệnh nhân gặp nhiều ở nữ sau sinh đẻ, nữ can thiệp nhiều hơn nam nhưng nay lứa tuổi béo phì phải can thiệp ngày càng trẻ 18-22 tuổi, đa phần là chưa lập gia đình.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét