Thứ Tư, 21 tháng 3, 2018

Bệnh béo phì khiến khó cảm nhận vị thức ăn như nào?

Khi chuột trở nên mập mạp do chế độ ăn giàu chất béo, một số “nụ” vị giác của chúng biến mất. Sự biến mất này có thể lí giải tại sao những người béo phì có vẻ có vị giác kém hơn, buộc họ ăn nhiều hơn.
dịch vụ kế toán trọn gói quận 3

So sánh với những anh chị em ăn đồ ăn chuột thông thường, những con chuột có chế độ ăn giàu chất béo mất khoảng 25% nụ vị giác trong vòng tám tuần. Nụ vị giác biến mất vì các tế bào nụ vị giác trưởng thành chết đi nhanh hơn, và có ít tế bào mới xuất hiện để thế chỗ chúng hơn. Theo báo cáo của các nhà nghiên cứu trên PLOS Biology ngày 20 tháng Ba, chứng sưng mức nhẹ, kinh niên cùng với bệnh béo phì có vẻ là nguyên nhân dẫn tới sự mất mát này.
dịch vụ kế toán thuế trọn gói tại tp hcm
Nụ vị giác, mỗi nụ chứa từ 50-100 tế bào, cảm nhận được thức ăn ngọt, chua, đắng, mặn hay vị ngọt thịt. Những tế bào này giúp nhận biết thức ăn an toàn và bổ dưỡng, và kích thích hệ thần kinh tưởng thưởng ở não bộ. Lượng nụ vị giác ở lưỡi được làm mới thường xuyên; mỗi nụ duy trì khoảng 10 ngày. Những tế bào đặc biệt được gọi là tế bào tiền thân tạo ra các nụ vị giác mới thay thế chỗ những nụ cũ.
dịch vụ kế toán trọn gói quận thủ đức
Một vài nghiên cứu chỉ ra rằng vị giác của những người bị béo phì trở nên kém hơn, dù lí do của việc này vẫn chưa được làm rõ. Đồng tác giả nghiên cứu Robin Dando, người nghiên cứu sinh vật học vị giác tại Đại học Cornell cho biết, nhưng nếu vị giác trở nên kém hơn, “vậy bạn có lẽ không hiểu cảm xúc tích cực mà bạn nên hiểu”, điều này có thể dẫn tới nhiều phản ứng thái quá hơn. Gần 40% người Mỹ trưởng thành mắc bệnh béo phì, được xác định bởi chỉ số khối cơ thể, tỉ lệ giữa cân nặng và chiều cao. Bệnh này liên quan tới nhiều vấn đề sức khỏe, bao gồm bệnh tim, bệnh tiểu đường và ung thư.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét